วิเคราะห์ เปรียบเทียบองค์กร
Ibis Hotel
ปัญหา : เป็นโรงแรมที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ทำให้การจัดการลูกค้าสัมพันธ์เป็นไปได้ยาก หากผิดพลาดหนึ่งสาขา ก็จะส่งผลต่อชื่อเสียงในสาขาที่เหลือเป็นวงกว้าง
ควรใช้ : วินัยข้อที่ 5 The Fifth Discipline
เพื่อเพิ่ม Productivity เพราะ Ibis เป็นโรงแรม 3 ดาว การนำเอาวินัยข้อที่ 5 มาปรับใช้กับองค์กร เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงาน ของพนักงานในทุกหน้าที่ให้สามารถทำงานร่วมกันและยังสามารถดำเนินงานได้ตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ เพราะวินัยข้อที่ 5 คือ การเรียนรู้เป็นทีม ทำให้องค์กรมีการบริหารจัดการต้องเป็นไปในแนวทางเดียวกัน Ibis ต้องมองทุกอย่างเป็นภาพรวม ในทุกการเปลี่ยนแปลงหรือการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ ทำให้พนักงานมีความรู้สึกอยากจะพัฒนาตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ
หลักการวินัยข้อที่5
ระบบการคิดของคนในองค์การ (Systems Thinking)
คือ กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการในการหาความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเห็นแบบแผน เห็นขั้นตอนของการพัฒนา เช่น เห็นทั้งป่า และเห็นต้นไม้แต่ละต้นด้วย หาก Ibis นำวิธีนี้ไปปรับใช้ในองค์กร จะทำให้เกิดการพัฒนาด้าน CRM ได้อย่างมาก
คือ กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการในการหาความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเห็นแบบแผน เห็นขั้นตอนของการพัฒนา เช่น เห็นทั้งป่า และเห็นต้นไม้แต่ละต้นด้วย หาก Ibis นำวิธีนี้ไปปรับใช้ในองค์กร จะทำให้เกิดการพัฒนาด้าน CRM ได้อย่างมาก
วิเคราะห์ เปรียบเทียบองค์กร
โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ
ปัญหา : เป็นโรงแรมที่ไม่มีสาขา แต่เป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงและอายุที่ยาวนานแห่งหนึ่งในเชียงใหม่
ควรใช้ : Double loops learning
เพื่อเพิ่ม Productivity เพราะ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำเป็นโรงแรมที่มีอายุหลายปี เป็นโรงแรมเก่าแก่ มีพนักงานที่ทำงานหลายปีทำให้องค์กรเกิดพฤติกรรมการทำผิดซ้ำๆ ไม่เกิดการแก้ไขและพัฒนา (Single-loop Learning )
ทำให้องค์กรอยู่ในระดับนิ่งไม่มีการเติบโตมากเท่าไหร่นัก ควรใช้ทฤษฎีDouble loops learning เข้ามาเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติในการให้บริการของคนในองค์กรยอมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ และแก้ไขพฤติกรรมที่ผิดๆด้วย
ทฤษฎี Double loops learning
การเรียนรู้แบบลูปซ้อน ( Double-loop Learning)เป็นการเรียนรู้เพื่อช่วยแก้ปัญหาและสนับสนุนการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผลที่เป็นรูปแบบขององค์การแห่งการเรียนรู้
ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างการเรียนรู้และเป็นที่มาของแบบจำลองธุรกิจใหม่ที่สอดคล้องกับความซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมการแข่งขัน
ซึ่งก่อให้เกิดการสร้างการเรียนรู้และเป็นที่มาของแบบจำลองธุรกิจใหม่ที่สอดคล้องกับความซับซ้อนของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมการแข่งขัน
วิเคราะห์ เปรียบเทียบองค์กร
ปัญหา :เป็นโรงแรมขนาดใหญ่ ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลกเช่นกัน ซึ่งการควบคุมมาตรฐานให้คงอยู่และดีขึ้นๆต่อไปก็เป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน
ควรใช้ : SECI MODEL
- เพื่อลดความเสี่ยง เพราะShangri – la เป็นโรงแรม 5 ดาว มีการบริหารจัดการลูกค้าสัมพันธ์ช่วยในการรักษามาตรฐานของบุคคลภายในองค์ ให้คงที่เป็นมาตรฐาน
SECI MODEL
การเปลี่ยนแปลงความรู้ (Knowledge conversion) ระหว่าง Tacit knowledge และ Explicit knowledge ทำให้เกิดความรู้ใหม่ขึ้น หมุนเป็นเกลียวไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การสร้างความรู้จะเกิดขึ้นได้ 4 รูปแบบ คือ Socialization, Externalization, Combination และInternalization กล่าวคือ Socialization หากนำมาใช้ จะทำให้องค์กรปรับปรุงตลอดเวลาและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้
การเปลี่ยนแปลงความรู้ (Knowledge conversion) ระหว่าง Tacit knowledge และ Explicit knowledge ทำให้เกิดความรู้ใหม่ขึ้น หมุนเป็นเกลียวไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะการเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การสร้างความรู้จะเกิดขึ้นได้ 4 รูปแบบ คือ Socialization, Externalization, Combination และInternalization กล่าวคือ Socialization หากนำมาใช้ จะทำให้องค์กรปรับปรุงตลอดเวลาและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้